Gà Tre Là Gì ? Các Giống Gà Tre Đá, Gà Tre Làm Cảnh

Giống gà được mệnh danh là “gà tre” được biết đến với chất lượng thịt tuyệt hảo, ngoại hình đẹp và kỹ năng chiến đấu điêu luyện. Ngày nay, nhiều hộ gia đình giàu lên từ mô hình kinh doanh gà tre bên cạnh việc nuôi những con gà ta để thịt. Vì giống gà này có trọng lượng tương đối nhỏ nên cần ít chỗ hơn để xây dựng chuồng gà và trang trại gà.

Nguồn Gốc Tên Gọi Gà Tre



Tên gọi theo bản địa người Khmer là mon-che vốn được nuôi nhiều ở Tây Nam Bộ thực chất là nguồn gốc tên gọi đúng của Gà Tre. Tuy nhiên, sự ra đời của gà chọi tre đã nâng cao nhận thức về giống gà này trên toàn quốc. Đến đây, người Việt đổi “gà che” thành “gà tre” vì cho rằng cư dân miền Tây Nam Bộ đã đọc nhầm. Cái tên "Gà tre" bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến.

Đặc Điểm Hình Dáng Của Gà Tre

Ngoại trừ các giống gà nhập ngoại, gà tre là giống gà nhỏ, cân đối và trọng lượng nhẹ nhất Việt Nam; gà mái chỉ nặng 400–600g và gà trống nặng 500–800g. Những người ăn gà tre chuyên nghiệp cho rằng 600g là trọng lượng lý tưởng cho một con gà tre.

Đầu và mặt nhỏ; mỏ gần như hình tam giác; bờm dài, dày trên cổ có độ phồng mịn. Đôi cánh không quá dài, mông lớn và ngực rộng. Gà trống có mào dựng đứng, kích thước trung bình. Bắp chân nhỏ, dài khoảng ngang đùi, cựa phát triển tốt, dài và cong. Chân tương đối cao.

Đuôi gà tre phải có đủ 3 lớp: lông che, lông sau và lông hỗ trợ cong đều, dài và dày, màu sặc sỡ. Đặc điểm nổi bật nhất của gà tre là bộ lông mượt, dài, ôm sát cơ thể, có nhiều màu lông trên cùng một cơ thể.

Đặc Điểm Tính Cách Của Gà Tre

Do bản tính hiếu chiến và mong muốn được công nhận là thủ lĩnh của đàn, gà tre sẽ tham gia chiến đấu quyết liệt nếu có những con gà khác trong đàn. Ngoài ra, gà trống sử dụng đặc điểm tính cách này để thu hút sự chú ý của gà mái. Tính tình lì lợm, nhanh nhẹn cao, rất giỏi chọi gà. Một con gà tre hung hãn thậm chí có thể hạ gục kẻ nặng gấp 4 lần nó.

Các Giống Gà Tre Đá, Gà Tre Làm Cảnh



Gà Tre Tân Châu

Một số giống gà làm cảnh tại tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, như gà tre Thái Lan, gà tre Malaysia… được lai với gà tre từ vùng Nam Bộ để tạo ra gà tre Tân Châu.

Toàn thân gà Tân Châu được bao phủ bởi lớp lông dày, mượt và óng ả, được nuôi làm cảnh. Đặc điểm nổi bật nhất của giống gà này là lông cổ dài và mềm, kéo dài từ vùng sau tai đến giữa lưng. Cơ thể tương đối nhẹ, chỉ nặng khoảng 1 kg, được bao phủ bởi lớp lông dày. Lông mã dài, mượt và mềm. Lông đuôi xòe ra như tấm khăn trải xuống đất và khá rộng. Gà Tân Châu ở An Giang có giá lên tới hàng nghìn đô la và có đuôi dài tới một mét. Gà Tân Châu được nuôi phổ biến ở Việt Nam do có bộ lông dày, đẹp và tiếng gáy nhẹ nhàng.

Gà Tre Mỹ

Gà tre Mỹ hay còn gọi là gà đá Mỹ là một giống gà rất thích hợp để đá gà bởi bản tính hiếu chiến, máu lửa, lối đá uy lực và tốc độ nhanh. Để tăng tốc độ đá, khả năng bay xa hơn, sải cánh và cú đá chân mạnh hơn, gà tre Mỹ thường được lai với gà Peru, asil và gà rừng.

Gà tre Mỹ thân hình mảnh khảnh, bộ lông dày mượt, màu sắc rực rỡ.

Gà Serama

Là giống gà nhỏ nhất trên thế giới về kích thước và trọng lượng—nó chỉ nặng khoảng 0,5 kg, có nguồn gốc từ Malaysia. Đặc điểm nổi bật nhất của loài gà tre này là cơ ngực vạm vỡ, đầu ưỡn về phía trước, tư thế đứng thẳng, đôi cánh thẳng che gần hết chân, lông đuôi dựng đứng, mồng mặt gọn gàng. Nó được dân chơi gà cực kỳ ưa chuộng bởi dáng đứng hiên ngang, oai vệ như một chiến binh.

Gà tre không chỉ là vật nuôi hữu ích trong nông nghiệp mà giá trị công nghiệp của chúng cũng ngày càng tăng nhờ các giống gà nhập ngoại có hình dáng, lông đẹp mắt để làm cảnh và các giống gà lai. Tuy nhiên, gà tre là loài có nguồn gen đặc trưng từ thuần chủng Việt Nam, vì vậy cần được quan tâm đúng mức trong tương lai để ngăn chặn sự tuyệt chủng của giống gà tre thuần chủng.


Xem thêm: Đá Gà Tre Là Gì? Đặc Điểm Nhận Dạng Gà Tre Hay

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắt Cựa Gà Đá Một Cách Đúng Kỹ Thuật

Kinh nghiệm nuôi gà chọi nhanh được đá hiệu quả nhất